วันอาทิตย์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

รายงานการใช้แบบฝึกทักษะกีฬาฟุตบอล

ชื่อเรื่อง : รายงานการใช้แบบฝึกทักษะกีฬาฟุตบอล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหนองแวงวิทยาคม จังหวัดสุรินทร์ ปีการศึกษา 2551
ชื่อผู้วิจัย : นายเจษฎา บุญสอน
ปีที่วิจัย : ปีการศึกษา 2551

บทคัดย่อ
รายงานการใช้แบบฝึกทักษะกีฬาฟุตบอล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหนองแวงวิทยาคม จังหวัดสุรินทร์ ปีการศึกษา 2551 มีวัตถุประสงค์
เพื่อศึกษาผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะกีฬาฟุตบอล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหนองแวงวิทยาคม ปีการศึกษา 2551
เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาฟุตบอล พ 41102 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหนองแวงวิทยาคม ปีการศึกษา 2551 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะกีฬาฟุตบอล ก่อนเรียนและหลังเรียน เพื่อศึกษาพฤติกรรมกลุ่มของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหนองแวงวิทยาคม ปีการศึกษา 2551 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนหนองแวงวิทยาคม จังหวัดสุรินทร์ ปีการศึกษา 2551 จำนวน 38 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 19 แผน แบบฝึกเสริมทักษะกีฬาฟุตบอล จำนวน 18 แบบฝึก แบบทดสอบก่อนเรียนหลังเรียน ซึ่งเป็นแบบทดสอบแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเฉลี่ยร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การนำเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูลผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะกีฬาฟุตบอล นำเสนอเป็น 3 ตอน ตอนที่ 1 ผลการใช้แบบฝึกทักษะกีฬาฟุตบอล ตอนที่ 2 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาฟุตบอล พ 41102 ตอนที่ 3 ผลการศึกษาพฤติกรรมกลุ่ม
ผลการวิจัยพบว่า
1 . แบบฝึกทักษะกีฬาฟุตบอล จำนวน 18 แบบฝึก ประเมินผลหลังจาก ดำเนินการฝึกทักษะแต่ละแบบฝึกแล้ว ผลปรากฏว่า ผลการเรียนรู้จากการใช้แบบฝึกที่ 1-18 มีผลการเรียนรู้ ด้านทักษะ ด้านความรู้ ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ค่าเฉลี่ยร้อยละสูงกว่าร้อยละเป็นร้อยละ 80.00 ทุกรายการ
2. ผลการศึกษาผลการเรียนรู้รายวิชาฟุตบอล พ 41102 ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ แบบฝึกทักษะกีฬาฟุตบอล กำหนดเกณฑ์ผ่านร้อยละ 60 ผลสรุปว่า ก่อนเรียนกับหลังเรียน นักเรียนสอบผ่านร้อยละ 100 เมื่อเปรียบเทียบก่อนเรียนและหลังเรียนและค่า t – test ก่อนเรียนนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ ระดับต่ำ ( % = 54.21 SD = 3.06) หลังเรียน นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ ระดับสูง ( % = 85.09 SD = 1.35) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนมีความก้าวหน้า( t = 12.30 ) มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
4. การสังเกตพฤติกรรมกลุ่ม จากการเรียนโดยใช้ แบบฝึกที่ 1-18 พบว่า นักเรียน มีพฤติกรรมกลุ่ม ระดับ ดีมาก

3 ความคิดเห็น:

อ.เจษฎา บุญสอน กล่าวว่า...

รายงานการใช้แบบฝึกจัดทำได้ดีแล้ว

อ.เจษฎา บุญสอน กล่าวว่า...

การจัดทำรายงานการใช้แบบฝึกจัดได้ตามกระบวนของกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
นักเรียนได้ปฏิบัติและฝึกจริง เป็นประโยชน์ต่อผู้ศึกษาค้นคว้า ขอบคุณที่นำมาเผยแพร่

rongboon1 กล่าวว่า...

เป็นผลงานที่ประยุกต์ทั้งทางด้านกีฬา เทคโนโลยี และการวิจัย นำมาประยุกต์ใช้จากการดำเนินการจริง ขอเป็นกำลังให้คุณครูเจษฎา บุญสอน ได้พัฒนา blog ให้มีความสมบูรณ์และสามารถพัฒนาการเรียนการเรียนการสวอนนักเรียนให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดต่อไป
รองฯบุณญเดช ปิ่นเพ็ชร
2 ธ.ค. 51